Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nga An quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2023

Tuyên truyền An toàn thực phẩm trong ngày Tết Trung Thu 2020

Đăng lúc: 11:02:21 24/09/2020 (GMT+7)
100%
Print

 

UỶ BAN NHÂN DÂN


XÃ NGA AN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
   

 


               

 

TUYÊN TRUYỀN AN TOÀN THỰC PHẨM NGÀY TẾT TRUNG THU

 

Tết Trung thu đang tới gần, vì vậy nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu là rất cao. Tuy nhiên các sản phẩm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ các nguyên nhân sau:

Do sản xuất các loại bánh nướng, bánh dẻo đem lại lợi nhuận rất cao, nên vào dịp Tết Trung thu năm nào cũng xuất hiện hàng loạt các cơ sở chế biến, sản xuất loại bánh này. Phần lớn các cơ sở có tên tuổi đều đảm bảo được quy định sản xuất an toàn cho các loại bánh. Tuy nhiên một số cơ sở nhỏ, thủ công đã cố ý hoặc vô ý sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không đảm bảo, cơ sở sản xuất chật hẹp, nhân viên không được khám sức khỏe, nặn bánh trực tiếp bằng tay chưa rửa sạch.

Nhằm vào thị hiếu của trẻ em, nhiều cơ sở sản xuất các loại bánh hình các con vật nhiều màu sắc từ các loại phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế, gây độc hại cho người ăn.

Nguyên liệu làm nhân bánh Trung thu thường có trứng, thịt, hoa quả, xúc xích, lạp xườn...là những thứ dễ bị ô nhiễm và cũng là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật sinh sôi phát triển.

Tình trạng sản xuất bánh Trung thu giả vẫn đang tồn tại : giả cả về nhãn mác và giả cả về chất lượng.... Một số cơ sở sản xuất bánh Trung thu chỉ ghi hạn dùng đến ngày nào đó mà chưa ghi ngày sản xuất, nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Với bánh dẻo, trung bình hạn dùng chỉ từ 8-10 ngày, với bánh nướng có thể tới 20-30 ngày, song sản phẩm của nhiều cơ sở, trong đó có một số sản phẩm của những doanh nghiệp có tên tuổi cũng chưa đảm bảo theo đúng quy định.

Do điều kiện môi trường, khí hậu nóng, nhiều khói bụi, giấy bao gói chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh, lưu thông phân phối đi nhiều vùng xa xôi.....nên bánh Trung thu dễ bị ô nhiễm, biến tính, dễ hư hỏng ở bên trong mà chưa thể hiện ra ngoài vỏ bánh.

Trên thị trường đã xuất hiện bánh Trung thu của nước ngoài, cần cảnh giác với các yếu tố độc hại có thể có như chất bảo quản, phẩm màu độc hại, sự hư hỏng biến chất từ bên trong.

Để đảm bảo Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) Trong dịp tết Trung Thu:

- Các cơ sở sản xuất tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản và chất chống mốc độc hại, phẩm màu công nghiệp độc hại nằm ngoài danh mục cho phép của Bộ Y Tế. Nội dung ghi nhãn mác theo đúng quy định. Đặc biệt các cơ sở sản xuất cần đảm bảo đầy đủ điều kiện VSATTP theo quy định của pháp luật.

-  Các cơ sở kinh doanh, buôn bán, các đại lý, cửa hàng, quầy kinh doanh theo thời vụ cần đảm bảo các điều kiện bảo quản bánh kẹo nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để trực tiếp với ánh nắng… Tuyệt đối không được bán hàng quá hạn sử dụng, hàng hóa có mùi lạ, không ghi nhãn mác cơ sở sản xuất, ngày sản xuất, hạn dùng…

-  Mỗi người tiêu dùng hãy phấn đấu trở thành “ Người tiêu dùng thông thái” hãy biết cách chọn mua bánh kẹo và sử dụng bánh, kẹo đảm bảo VSATTP, nên mua bánh, kẹo ở những cơ sở có nguồn gốc rõ ràng đã có sự giám sát kiểm tra của cơ quan y tế, cần xem xét kỹ nhãn mác và phải biết rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, không mua, không sử dụng các loại bánh không có nhãn mác, không có ngày sản xuất, không có hạn sử dụng.

Tin bài: Nguyễn Mai 

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Thư viện audio

Phát thanh trực tuyến

2021-12-28 13:57:41

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
332618