Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nga An quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2023

Hướng dẫn chăm sóc lúa Mùa năm 2023

Đăng lúc: 10:42:47 11/07/2023 (GMT+7)
100%
Print

Hướng dẫn chăm sóc lúa Mùa năm 2023

 

   

KHUYẾN CÁO

V/v Chăm sóc cây trồng vụ mùa năm 2023

 

Kính gửi: Các Ông (bà) trong ban chỉ đạo sản xuất.

       Các Ông (bà) thôn trưởng cùng hộ nông dân trong toàn xã.

          Hiện nay trên toàn xã đã gieo cấy xong diện tích lúa mùa, những diện tích cấy sớm cây lúa đã bén rễ hồi xanh và bắt đầu ra lá mới chuẩn bị đẻ nhánh nên cây lúa có nhu cầu sớm về dinh dưỡng, mặt khác các nhánh đẻ sớm sẽ tạo thành những dảnh hữu hiệu, làm tăng số bông/khóm; nếu bón thúc đẻ nhánh muộn cây lúa sẽ đẻ nhánh kéo dài về sau tạo ra nhiều rảnh vô hiệu vừa tốn dinh dưỡng vừa làm cho gốc rậm rạp, dễ bị sâu bệnh, ảnh hưởng năng xuất, qua theo dõi của các vụ trước những hộ bón phân sớm cây lúa ít bị sâu bệnh và ít đổ khi gặp mưa bão. Do vậy cần bón thúc đẻ nhánh sớm, bón đủ và cân đối giữa đạm, lân, lali. Thời tiết thuận lợi sau cấy hầu hết các ruộng đều có nước đảm bảo. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa phát triển nhanh đẻ nhánh sớm. HTXNN khuyến cáo biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây lúa trong thời gian này như sau:

1. Yêu cầu hộ nông dân kiểm tra xử lý ốc bưu vàng và chắm dặm đảm bảo mật độ.

2.  Những diện tích lúa cấy được 5 -7 ngày cây lúa đã bén rễ hồi xanh thì tập trung bón thức với phương châm , “ nặng đầu nhẹ cuối” để tăng dảnh hữu hiệu, giúp tăng năng suất cho cây lúa.

- Chọn loại phân đảm bảo chất lượng, chăm bón sớm tập trung, bón đủ lượng, cân đối, ưu tiên xử dụng phân bón tổng hợp NPK.

          -  Các hộ dân căn cứ vào đặc điểm từng giống lúa để bón phân cho hợp lý, đối với lúa lai, lúa chất lượng tăng lượng phân kali, phân hữu cơ.

          - Bón thúc cho lúa bằng các loại phân như : Đạm, kali, lượng bón tùy theo giống và chân đất cụ thể như sau:

* Đối với những diện tích đã bón lót đầy đủ trước khi cấy cần bón với lượng phân sau

+ Lúa thuần: Đạm Urê : 5- 6 Kg/sào; Kali : 3 -3,5 kg/sào.

+ Lúa lai: Đạm Urê : 6-7 kg/sào; Kali : 3 -3,5 kg /sào.

Hoặc có thể dùng phân tổng hợp NPK chuyên dùng cho bón thúc đẻ nhánh như NPK 16 -16 -8 hoặc NPK 13 -13-13 với liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì.

* Đối với những diện tích chưa bón lót cần bón thêm bằng các loại phân như: Super lân: 15 – 20 kg + phân NPK (16 -16- 8): 5 -7 kg/sào.

          Bón xong kết hợp với cào cỏ sục bùn để tăng độ hòa tan phân trong đất đồng thời tạo sự thông thoáng cho rễ lấy dinh dưỡng tốt hơn.

          Trên đây là khuyến cáo của HTXNN kính mong ông (bà) thôn trưởng và hộ nông dân tổ chức thực hiện đúng các biện pháp chăm sóc để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, ít bị sâu bệnh về sau ./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Thư viện audio

Phát thanh trực tuyến

2021-12-28 13:57:41

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
332618